tuyến đường lên cổng trời ở Sapa

Add a review

Descriptions

bấy lâu khi đề cập đến cổng trời, người ta thường hình dung Hà Giang, nơi mang cổng trời Quản Bạ. Nhưng ít người nào biết rằng Sapa cũng  1 cổng trời. Đây là đỉnh tuyến phố bộ cao nhất Việt Nam mang thể đi tới để chiêm ngưỡng đỉnh Phan Xi Păng - nóc nhà của Đông Dương.
Ra khỏi  Sapa, đi theo hướng Bắc khoảng 18 km, trục đường lên cổng trời ngòng ngoèo uốn lượn giữa lưng chừng núi trùng trùng điệp điệp sở hữu những bóng nắng chạy dài thoắt ẩn thoắt hiện. Chỉ với gió thổi khiến cho thảm thực vật phải dán mình vào đá. tuyến phố đèo này với tên là Trạm Tôn, len lách giữa dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ. Và cổng trời chính là đỉnh của con đèo này.
Con đường đèo ngoằng nghèo lên cổng trời. Ảnh: Trần Đức Thịnh.
Ngồi trên xe vượt qua chục km, đôi khi bất giác quay đầu nhìn lại, chợt thấy choáng ngợp vì cảnh tượng kỳ ảo sau lưng mình. con đường chúng tôi vừa đi qua giờ chỉ như sợi dây thừng người nào chậm tiến độ buộc vòng vèo lưng núi, khúc khuỷu giăng ngang giữa muôn trùng mây.
Chúng tôi tới cổng trời tầm 11h trưa vào 1 ngày tháng 7. khi này, sương đã tan, trời hửng nắng trong khoảng lâu. Nhưng dòng nắng không làm cho rát da giết hay muốn trốn chạy. Nắng chỉ giúp rét mướt hơn và cho chúng tôi cảm nhận rõ hơn nét đẹp của bức tranh mây núi. trong khoảng màu xanh bạt ngàn của cây, màu vàng của lúa chín chen lẫn những mảng lúa xanh non đến sắc nâu trầm ấm của đất. Được khiến dịu bởi gió núi Hoàng Liên Sơn, khí hậu ở đây và cả phường núi Sapa mát mẻ quanh quéo năm, nhiệt độ làng nhàng chỉ trong khoảng 15 tới 18 độ C. Dễ hiểu tại sao mùa hè, vào những đợt nóng liên tục trong khoảng 35 độ C trở lên, người miền xuôi trong Nam ngoài Bắc, khách Tây khách Ta phấn khởi đổ về Sapa.
Đứng giữa cổng trời Sapa,  thể phóng tầm mắt bao quát cả thung lũng rộng to phía dưới  các ruộng nương xanh rì, các con phố ôtô xuôi ngược Phong Thổ (Lai Châu) - Sapa (Lào Cai), xa xa là Thác Bạc - 1 trong 10 thác nước đẹp nhất Lào Cai, luôn được thanh niên mua tới khám phá. Cao khoảng 200m, Thác Bạc đêm ngày ào ào nước đổ như góp nên âm thanh của núi rừng heo hút. Hay đơn giản đứng chỉ để nhìn khoảng ko vô tận và khoáng đạt phía trước.

Cũng ở cổng trời này mới cảm nhận được vẻ hùng dũng của đỉnh Phan Xi Păng vời vợi lưng trời. Bên dưới là các vực sâu thăm thẳm,  thảm rừng nguyên sinh cất chứa phổ thông bí ẩn chưa được khám phá. Đây cũng là nơi năm xưa mang trạm khí tượng trái đất xa xăm heo hút, ít người qua lại đã được nhà văn Nguyễn Thành Long lấy khiến cho nguyên cái trong truyện ngắn nức danh của mình "Lặng lẽ Sa Pa".
từ ngày tái lập tỉnh đến nay, cổng trời trở thành hấp dẫn du khách mỗi dịp lên Sa Pa, vì phổ quát người thăm quan Thác Bạc bao giờ cũng cố ngược lên cổng trời để ngắm cảnh sắc kỳ vĩ của núi rừng Hoàng Liên đã được vinh danh là "Vườn di sản Asian Sa Pa". Chúng tôi cũng nằm trong số những du khách thích chinh phục, ưa khám phá như thế.
wgtf
Lên cổng trời mới biết Sapa ko chỉ nức tiếng vì cảnh đẹp, vì các thửa ruộng bậc thang đã được tin báo Travel and Leisure của Mỹ bình chọn là một trong bảy thửa ruộng bậc thang đẹp nhất châu Á và toàn cầu, mà bởi nó còn đậm nét hoang sơ, phảng phất vẻ yên ổn bình lặng lẽ của vùng rẻo cao Tây Bắc. các nét đẹp này còn được vô tình tạo ra bởi sự tổng hòa bản sắc của những dân tộc anh em: Người H’Mong, Dao Đỏ, Tày, Giáy, Xá Phó… sở hữu bề dày của đặc thù văn hóa tộc người đã góp phần tô điểm cho bức tranh Tây Bắc đã lạ nay càng lạ thêm.
Vẻ đẹp mộc mạc của các cô gái dân tộc vùng Tây Bắc. Ảnh: Trần Đức Thịnh.
những món ăn sở hữu đậm hương vị núi rừng: cơm lam, thắng cố, mèn mén, cá suối, lợn mường… hòa trong tiếng cười rúc rích, nhịp xòe uyển chuyển của các thiếu nữ H’Mong hay những loại gùi lúc ẩn lúc hiện của những cô gái Dao đi hái lá thuốc làm chúng tôi càng thêm say giữa đất trời Sapa kì ảo.
tới sở hữu cổng trời Sapa là dịp để mỗi chúng tôi thử lòng gan góc của mình bởi đèo cao vực thẳm, cung trục đường vòng quanh sở hữu phổ quát khúc “cua tay áo” tới chóng mặt. Nhưng đổi lại, chúng tôi đã được những ngày đắm mình sở hữu ngẫu nhiên hùng vĩ, khám phá cuộc sống bình dị của những dân tộc vùng cao, được thả hồn trong tiếng khèn, tiếng sáo. chậm triển khai là điều làm cho chúng tôi ngẩn ngơ khi rời chốn bóng gió này.

Similar Products

3667072808721879052

Add a review